Lượt xem: 356

Chủ tịch hội chịu khó, gương mẫu

Nhiệt huyết với công việc, gần gũi, hòa đồng với mọi người, cần cù trong lao động, chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động nông dân đổi mới cách nghĩ, cách làm, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi để có hiệu quả kinh tế,… Đó là nhận xét của mọi người về Chủ tịch Hội Nông dân xã Hậu Thạnh, huyện Long Phú - Nguyễn Thanh Đức.

 


Chân dung của anh Nguyễn Thanh Đức, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hậu Thạnh. Ảnh Sóc Ca

 

    Hằng ngày, cứ hết giờ, hết việc cơ quan, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hậu Thạnh Nguyễn Thanh Đức, dành thời gian lo công việc nhà nông. Không đất sản xuất, anh tận dụng diện tích mặt nước ao xung quanh nhà để nuôi ếch. Vốn có kinh nghiệm trong chăn nuôi và trồng trọt, cùng với việc được tập huấn và qua các trang sách, báo, mạng xã hội… Anh Thanh Đức mạnh dạn áp dụng vào thực tiễn. Chỉ sau một thời gian, ao nuôi ếch khoảng 2.000 con giống của anh Đức phát triển tốt, ít hao hụt. Mỗi đợt thu hoạch, sau khi trừ chi phí đầu tư, anh có lợi nhuận từ 2,5 - 3 triệu đồng (chưa kể ếch thương phẩm phục vụ bữa ăn gia đình). Ngoài ra, anh Thanh Đức còn tận dụng khoảng 4.000m2 đất vườn để trồng các loại cây như dừa Xiêm, cau, chuối, ao sen… mỗi tháng cho thu nhập từ 10 - 15 triệu đồng. Anh Thanh Đức chia sẻ: “Thời gian đầu, do quy mô chăn nuôi nhỏ, lại chưa có nhiều kinh nghiệm nên hiệu quả đem lại chưa cao. Để tự trang bị kiến thức chăn nuôi, trồng trọt cho bản thân, tôi tìm đến các trại nuôi ếch lớn trong và ngoài huyện để tìm hiểu kỹ thuật và học hỏi kinh nghiệm, đồng thời tìm hiểu thêm ở sách, báo, ti vi, mạng xã hội… Nhờ đó, việc trồng trọt, chăn nuôi ngày thêm hiệu quả, giúp kinh tế gia đình ngày càng phát triển, ổn định”.

    Lập gia đình vào năm 2006, vợ anh làm nội trợ, chăm sóc, phụng dưỡng mẹ già và 2 đứa con trai. Tranh thủ thời gian rảnh, vợ anh còn chăn nuôi heo. Với bản chất cần cù, lại khát khao làm giàu trên mảnh đất quê hương, anh Thanh Đức luôn chịu khó học hỏi, tìm kiếm hướng đi mới để phát triển kinh tế gia đình. Với anh, đó còn là cách để nêu gương, vận động bà con nông dân cùng phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững tại địa phương. Làm cán bộ phụ trách công tác xóa đói, giảm nghèo của xã Hậu Thạnh từ năm 2004, đến năm 2007, anh Đức tham gia vào Ban Chấp hành Hội Nông dân xã. Đến năm 2012, anh là Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nông dân xã. Tháng 4/2015, anh Nguyễn Thanh Đức vinh dự và được tập thể tín nhiệm, bầu giữ chức Chủ tịch Hội Nông dân xã Hậu Thạnh cho đến nay. Với chức trách, nhiệm vụ của mình, anh luôn tìm mọi giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; trong đó, chú trọng việc xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả và vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp. Đồng thời, anh cũng tích cực vận động nông dân thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

    Trong những năm qua, anh Thanh Đức cùng tổ chức Hội Nông dân xã đã vận động, hướng dẫn hội viên mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp. Đến nay, đã xây dựng được nhiều mô hình sản xuất hiệu quả và được nhân rộng trong toàn Hội, điển hình như mô hình nuôi bò, nuôi dê, trồng cây ăn trái; duy trì 2 hợp tác xã nông nghiệp hoạt động hiệu quả; thành lập mới 1 hợp tác xã bưởi da xanh; xây dựng các mô hình nuôi gà, nuôi lươn, trồng mít Thái, nuôi ếch thương phẩm, nuôi ốc bươu đen. Ngoài ra, Hội Nông dân xã còn hỗ trợ xây dựng được 1 căn nhà lưới với diện tích 500m2 và 100m2 trồng rau thủy canh; thành lập được 2 chi hội nông dân nghề nghiệp “trồng lúa”; thành lập 4 tổ hội nghề nghiệp nuôi bò, trồng màu, trồng lú”, trồng và thu mua dừa…

    Cùng với phát triển kinh tế nông nghiệp, anh Thanh Đức còn vận động hội viên, nông dân hiến 9.500m2 đất để mở đường, xây cầu, xây nhà văn hóa ấp, đóng góp tiền và ngày công lao động với trị giá hàng tỷ đồng để tham gia xây dựng nông thôn mới; qua đó, giúp duy trì và nâng chất được nhiều tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp và an toàn. Với 944 hộ hội viên nông dân trong toàn xã, hiện nay Hội đã bình chọn được 3.341 lượt hộ hội viên đạt danh hiệu “sản xuất, kinh doanh giỏi” ở 4 cấp, trên 95% hộ gia đình hội viên được công nhận là gia đình văn hóa và gia đình văn hóa nông thôn mới.


Anh Đức (người đứng phía trong) hướng dẫn hội viên Nông dân ghép cây bưởi da xanh. Ảnh Sóc Ca

 

    Bí thư Đảng ủy xã Hậu Thạnh - Lâm Việt Bắc cho biết: “Trong quá trình công tác, đồng chí Nguyễn Thanh Đức rất phấn đấu trong công việc và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, đồng chí còn thực hiện tốt các phong trào của địa phương, của các cấp hội nông dân phát động. Điển hình nhất là việc tăng gia sản xuất, xây dựng được nhiều mô hình phát triển kinh tế đạt hiệu quả và được nhân rộng ra khắp địa bàn, nhất là trong hội viên nông dân”.

    Đối với anh Thanh Đức, dù ở cương vị nào anh đều luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt là đối với vai trò Chủ tịch Hội Nông dân xã, anh luôn gương mẫu trong việc tuyên truyền, vận động và thực hiện các phong trào thi đua do các cấp hội nông dân phát động, nhất là phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi. Với những thành tích nổi bật đó, anh Thanh Đức và tập thể cán bộ Hội Nông dân xã Hậu Thạnh được Trung ương Hội Nông dân và Hội Nông dân tỉnh Sóc Trăng tặng Bằng khen; Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam vinh danh 20 năm phối hợp và tặng Giấy khen. Ngoài ra, anh Nguyễn Thanh Đức còn được Huyện ủy Long Phú tặng Giấy khen vì có thành tích 5 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giai đoạn 2017 - 2022.

Sóc Ca



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 40
  • Hôm nay: 8029
  • Trong tuần: 78,736
  • Tất cả: 11,802,056